หลังจากช่วงที่ผ่านมาเกิดอุบัติเหตุกับรถเมล์บ่อยครั้ง โดยเฉพาะรถเมล์ไฟฟ้า ส่วนใหญ่พบว่าสาเหตุมาจากความไม่ชำนาญ และสภาพร่างกายของพนักงานขับรถ หรือ กัปตันเมล์ทำให้ผู้ประกอบการเดินรถต้องเข้มงวดและยกระดับทักษะของพนักงานขับรถให้มีมาตรฐาน โดยต้องผ่านการฝึกจากครูฝึกที่ผ่านการรับรองจากกรมการขนส่งทางบก เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับผู้โดยสารมากที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำรอยเหมือนในอดีต

ขนส่งมวลชนยกเลิกรถเมล์ NGV เดินหน้ารถเมล์ EV 100% | Money ปิ๊ง

VinFast เผยโฉมรถต้นแบบ VF WILD กระบะไฟฟ้า และ VF 3 รถยนต์นั่งไฟฟ้า

ทีมข่าวพีพีทีวีได้ไปติดตามดูการฝึกอบรมพนักงานขับรถเมล์ไฟฟ้า บริษัท ไทยสมายล์บัส ที่กำลังถูกทดสอบ จากครูฝึกด้านความปลอดภัยในการขนส่ง ที่ได้รับการรับรองจากกรมการขนส่งทางบก เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในทุกขั้นตอนก่อนจะออกรถไปรับผู้โดยสาร ตั้งแต่การปรับเบาะที่นั่งให้เหมาะสมกับการขับ การตรวจเช็คมาตรวัด และอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยให้อยู่ในสถานะพร้อมใช้งาน รวมทั้งสอบปฏิบัติการขับรถ หากไม่ผ่านการทดสอบจะถูกนำไปอบรมใหม่จนกว่าจะผ่าน และทุกคนจะต้องผ่านการตรวจสุขภาพร่างกายให้พร้อมกับการทำงานด้วย

นางสาวกุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยสมายล์บัส จำกัด เปิดเผยว่า การทดสอบนี้จะเป็นมาตรฐาน ทำให้ผู้โดยสารเกิดความเชื่อมั่น ยอมรับว่าที่ผ่านมามีกระแสเรื่องความไม่ปลอดภัยจากการใช้บริการจำนวนมาก ทางบริษัทจึงทุ่มงบกว่า 30 ล้านบาท พัฒนาบุคลากร ให้มีมาตรฐานการขับรถและการบริการโดยจับมือกับทางสถาบันฝึกอบรม 3K Solution Management และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อประสานความร่วมมือ พัฒนาบุคลากรร่วมกัน ผ่าน 10 หลักสูตร ที่ได้รับการการันตีมาตรฐานจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดโอกาสให้แก่บุคลากรหน้าใหม่ที่ไม่เคยมีประสบการณ์เข้ามาเป็น “กัปตันเมล์-บัสโฮสเตส” ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลตามมาตรฐาน กรมการขนส่งทางบก รองรับผู้มีใบอนุญาตขับขี่ประเภท 2 (ท.2) อยู่แล้ว ไปจนถึงพนักงานปัจจุบัน ที่จะเข้ามา Re-Skill (ทบทวนศักยภาพ) พร้อมเพิ่มความเข้มข้น ด้วยการยกระดับตรวจสุขภาพอย่างละเอียด และประวัติพนักงานขับรถ เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้ใช้บริการอย่างแท้จริง

นายพิเชษฐ์ ทองพันธ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวด้วยว่ากระทรวงแรงงานให้ความสำคัญกับแรงงานที่ปฏิบัติหน้าที่ในรถโดยสารไฟฟ้า เนื่องจากเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ และการขับรถไฟฟ้ามีความแตกต่างจากรถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป จึงต้องนำร่องพัฒนาหลักสูตรเฉพาะครั้งแรก สำหรับแรงงานที่ทำงานกับรถโดยสารไฟฟ้า โดยต้องมีชั่วโมงบังคับ 6 ชั่วโมง เพื่อเรียนรู้ระบบไฟฟ้า ให้คุ้นชินกับตัวรถ หลังจากนั้นถึงจะฝึกทักษะการขับรถ ถือ เป็นการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน รองรับความต้องการของตลาด หลังกระแสรถไฟฟ้ามาแรง

เปิดความหมาย "ดอกกุหลาบ" และ 40 ความหมายดอกไม้รับ "วันวาเลนไทน์" คำพูดจาก เว็บสล็อต ดีที่สุดในไทย

104 แคปชัน-คำอวยพร วาเลนไทน์ 2567 ประโยคเด็ดบอกสถานะ โสด มีคู่ อกหัก

ทำความเข้าใจกฎหมาย “ครอบครองปรปักษ์” ก่อนสูญเสียที่ดินให้คนอื่นไม่รู้ตัว

 ไทยสมายล์บัส เข้มคนขับรถเมล์ป้องกันอุบัติเหตุซ้ำรอย

By admin