การมีบ้าน หรือ คอนโด สักหลังหนึ่งเป็นความฝันของคนทุกคน และหลายคนมองหา "สินเชื่อที่อยู่อาศัย" หากไม่มีเงินสดก้อนที่จะสามารถซื้อได้เลยทันที วันนี้ พีพีทีวี เลยจะพามารู้จักความต่างของ ดอกเบี้ยบ้านซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 3 คำ คือMRR MLR และ MOR

อัปเดตล่าสุด ดอกเบี้ยบ้าน ปี 2566 ของ 7 ธนาคารพาณิชย์ พร้อมวิธีคำนวณ

รีเทนชั่น หรือ รีไฟแนนซ์บ้าน มีความแตกต่างกันอย่างไร

สำหรับดอกเบี้ยบ้าน (Home Loan) คือ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับที่อยู่อาศัย ซึ่งจะใช้วิธีคำนวณอัตราดอกเบี้ยแบบลอยตัว (Floating Rate) ที่มักอ้างอิงจากอัตราดอกเบี้ยขั้นต่ำที่ธนาคารคิดจากลูกค้า

เริ่มต้นที่

MRR (Minimum Retail Rate) คือ อัตราดอกเบี้ยรูปแบบลอยตัว (Floating Rate) ที่ธนาคารเรียกเก็บจากลูกค้ารายย่อยชั้นดี ส่วนใหญ่จะใช้คำนวณเป็นอัตราดอกเบี้ยบ้านและสินเชื่อส่วนบุคคล โดยอัตราดอกเบี้ยชนิดนี้มักเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ เช่น นโยบายการบริหารทรัพย์สินและหนี้สินของธนาคาร การแข่งขันของตลาด เป็นต้นคำพูดจาก เว็บสล็อตแท้

 ผ่อนบ้านต้องรู้  ความต่างของ ดอกเบี้ยบ้าน  MRR  MLR และ MOR

MLR หรือMinimum Loan Rateคือ อัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารเรียกเก็บจากลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี มีประวัติการเงินดี มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน มักใช้กับการกู้ระยะยาวที่มีกำหนดเวลาแน่นอน

MOR หรือ Minimum Overdraft Rate คือ อัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารเรียกเก็บจากลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี ประเภทเงินเบิกเกินบัญชี ทำให้ธนาคารต้องเพิ่มความเข้มงวดในการพิจารณายิ่งขึ้น

ซึ่งโดยทั่วไป

  • อัตราดอกเบี้ย MRR จะสูงกว่า MOR
  • อัตราดอกเบี้ย MOR จะสูงกว่า MLR

สรุปก็คืออัตราดอกเบี้ย MRR ที่มนุษย์เงินเดือนต้องผ่อนบ้าน คอนโด เป็นอัตราดอกเบี้ยที่แพงที่สุด เพราะมีความเสี่ยงต่อการจ่ายหนี้มากที่สุด และส่วนต่างระหว่างอัตราดอกเบี้ย MRR และ MLR เป็นตัวสะท้อนระดับความเสี่ยงที่ต่างกันระหว่างลูกค้ารายใหญ่และรายย่อย

การคำนวณเงินกู้ด้วยดอกเบี้ย MRR สำหรับสินเชื่อบ้านเบื้องต้น

ตัวอย่าง การคิดดอกเบี้ย MRR สำหรับคำนวณค่างวดบ้านโดยKrungsri The COACH โดยธนาคารกรุงศรีอยุธยาอธิบายให้เห็นภาพชัดๆ คือ

คุณ ก. ต้องการขอสินเชื่อบ้านในวงเงินกู้ 2,000,000 บาท MRR 7% โดยธนาคารมีการกำหนดอัตราดอกเบี้ยเอาไว้ว่าปีที่ 1 อัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 5% ต่อปี ปีที่ 2 MRR-0.25%

การคำนวณดอกเบี้ยกู้บ้านสำหรับปีที่ 1 เป็นอัตราคงที่ 5% สามารถคำนวณตรง ๆ ได้ทันที ดอกเบี้ยสำหรับปีที่ 1 = 2,000,000 x 5% = 100,000 บาท

การคำนวณดอกเบี้ยกู้บ้านสำหรับปีที่ 2 อัตราดอกเบี้ย MRR -0.25% ให้นำ MRR 7% – 0.25% = 6.75% ดอกเบี้ยสำหรับปีที่ 2 = 2,000,000 x 6.75% = 135,000 บาท

ข้อมูลKrungsri The COACH โดยธนาคารกรุงศรีอยุธยา/ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ไกด์ไทยในเกาหลี เผย ปัจจัย ตม.เกาหลีแบนคนไทย

ย้อนพฤติกรรม 2 สส.พรรคก้าวไกล คุกคามทางเพศเหยื่อสาว!

พยากรณ์อากาศล่วงหน้า ฤดูหนาวเลื่อนไปก่อน! อากาศเย็นลงยังไม่ถึงกับหนาว

By admin